MULTIPLE CHOICE - Lý thuyết

MULTIPLE CHOICE (LÝ THUYẾT)
I. Tổng quan
1. Khái quát về dạng bài Multiple choice:
  • Dạng bài Multiple choice question, hay dạng bài chọn đáp án đúng, là một dạng bài phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong kì thi IELTS. 
  • Đối với dạng bài này, người đọc sẽ được yêu cầu lựa chọn 1 hoặc nhiều đáp án đúng với mỗi câu hỏi mà đề bài đưa ra. 
  • Tuy là một dạng bài trắc nghiệm, nhưng dạng bài này được đánh giá tương đối dễ nhầm lẫn vì có nhiều thông tin được đưa ra cùng một lúc trong một câu hỏi. 
2. Đặc điểm: 
  • IELTS Reading Multiple choice được đưa ra để đánh giá khả năng đọc hiểu, lĩnh hội và tìm kiếm thông tin trong đoạn văn được đưa ra của người đọc.
  • Về hình thức, dạng bài này thường được ra dưới 2 hình thức như sau: 
  • Hoàn thành câu (completing a sentence)
  • Trả lời câu hỏi (answering a question) 
  • Về dạng câu hỏi, người đọc sẽ phải hoàn thành 1 trong 3 dạng bài:
- Chọn 1 đáp án đúng từ 4 lựa chọn (A, B, C, D) được đưa ra
- Chọn 2 đáp án đúng từ 5 lựa chọn (A, B, C, D và E)
- Chọn 3 đáp án đúng từ 6 lựa chọn (A, B, C, D, E, F và G) 
Trong đó, dạng câu hỏi đầu tiên là dạng bài thường gặp nhất. 

II. Phương pháp làm bài
  • Bước 1: Đọc trước tiêu đề của đoạn văn (nếu có) và đọc thật kỹ các câu hỏi.
Trong IELTS Reading, nếu bài đọc cho trước có tiêu đề thì việc đọc tiêu đề nên là bước đầu tiên người đọc cần làm sau khi xác định yêu cầu của đề bài. Việc đọc tiêu đề giúp người đọc xác định được nội dung chung của văn bản, từ đó có thể dự đoán được các thông tin sẽ được đưa ra hoặc thảo luận trong bài. 

Tiếp theo là bước đọc câu hỏi. Việc đọc trước câu hỏi giúp người đọc ưu tiên được những thông tin cần phải chú ý đến trong bài, giảm thiểu được thời gian đọc đọc toàn bộ văn bản và những thông tin không được hỏi. 

  • Bước 2: Đọc lướt qua nội dung để nắm được chủ đề khái quát của đoạn văn. 
  • Bước 3: Gạch chân từ khóa (key words) và đưa ra một số từ cùng nghĩa (synonyms) hoặc gần nghĩa với các từ khóa được gạch chân.
Một đặc điểm dễ thấy của IELTS Reading nằm ở việc các câu hỏi sẽ được paraphrase (diễn đạt cùng một nội dung nhưng bằng từ ngữ khác) rất nhiều so với nội dung trong văn bản. Việc xác định các từ khóa và liệt kê các từ cùng nghĩa hoặc đồng nghĩa của chúng sẽ giúp chúng ta tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

  • Bước 4: Đọc các lựa chọn được đưa ra, gạch chân keywords đề nắm được ý của từng câu trả lời. Sau đó, so sánh để nhận biết sự khác nhau giữa các đáp án (differentiate A, B, C and D) . 
  • Bước 5: Đọc lướt văn bản và sử dụng từ khóa để xác định vị trí chứa thông tin cần tìm trong văn bản.
  • Bước 6: Đọc kỹ đoạn văn có chứa đáp án cho câu hỏi.
Việc đọc kỹ phần văn bản có chứa các keywords giúp người đọc hiểu được ý nghĩa thông tin đưa ra trong bài. Kết hợp với việc bám sát vào sự khác nhau giữa các đáp án để đưa ra lựa chọn chính xác nhất. 

Lưu ý: Việc nắm rõ và bám sát vào sự khác nhau giữa các đáp án được đưa ra bởi đề bài là chìa khóa giúp người đọc có thể xác định đáp án một cách chính xác và nhanh nhất. Một trong những lý do chủ yếu những thí sinh tham gia thi IELTS gặp khó khăn trong việc xử lý dạng bài tập này nằm ở việc họ không xác định được sự khác nhau giữa các lựa chọn được đưa ra, dẫn đến việc hoang mang và bối rối khi làm bài, gây mất nhiều thời gian, cũng như đáp án đưa ra không chính xác. 

  • Bước 7: Đối chiếu các đáp án với thông tin được đưa ra trong bài đọc và tiến hành lựa chọn đáp án đúng.
Khi thực hiện thao tác này, ngoài việc xem xét đáp án đúng, người đọc cũng nên nhận định tại sao các đáp án còn lại sai. Việc làm này không những giúp chúng ta kiểm tra lại để đảm bảo rằng đáp án chúng ta lựa chọn là đúng, mà còn giúp loại trừ các đáp án sai trong trường hợp phân vân giữa 2 hoặc nhiều lựa chọn.

III. Một số mẹo làm bài
1. Luôn đọc câu hỏi trước khi đọc văn bản để xác định nội dung cần ưu tiên xác định cũng như đọc hiểu.
2. Sử dụng phương pháp loại trừ để bỏ những đáp án mà chúng ta cho rằng sẽ sai và tập trung vào các đáp án còn lại. Điều này giúp chúng ta có thể định hướng thông tin và tìm kiếm một cách nhanh chóng nhất. 
3. Dựa vào tiêu đề, việc đọc lướt văn bản từ bước đầu tiên hoặc những hiểu biết của bản thân về chủ đề để có thể đưa ra những phỏng đoán về đáp án đúng nhất. Điều này sẽ giúp chúng ta nhạy bén hơn khi bắt gặp thông tin trong bài, cũng như tiết kiệm được thời gian khi làm bài.  
4. Thông tin trong bài sẽ được sắp xếp theo thứ tự câu hỏi. Vì vậy, chúng ta sẽ tìm kiếm thông tin từ trên xuống dưới theo tương quan vị trí các câu hỏi.
5. Khi hết thời gian làm bài mà vẫn chưa tìm được câu trả lời, hãy phỏng đoán và loại trừ để chọn ra đáp án bản thân thấy hợp lý nhất. Vì đây là dạng bài trắc nghiệm nên chúng ta luôn có một tỉ lệ nhất định sẽ chọn được đáp án đúng.
6. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng để chọn đáp án đúng, luôn luôn kiểm tra lại thông tin trong bài và so sánh tại sao các đáp án còn lại sai để đảm bảo tính chính xác.
Hoàn thành
0 bình luận