MATCHING HEADINGS - Lý thuyết

MATCHING HEADINGS (Lý thuyết)
I. Tổng quan
  • Dạng bài Matching headings là dạng câu hỏi IELTS Reading yêu cầu thí sinh nối tiêu đề (headings) cho trước với các đoạn, sao cho tiêu đề tương ứng (match) với nội dung của đoạn đó.
  • Dạng bài yêu cầu người đọc cần có kỹ năng khái quát thông tin tốt và một vốn từ rộng
Một số đặc điểm của dạng bài này : 
  • Bài đọc được chia ra thành nhiều đoạn văn được đánh theo các chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, …
  • Số lượng tiêu đề được đưa ra luôn nhiều hơn số đoạn văn
  • Các tiêu đề được sắp xếp không theo thứ tự các đoạn văn 
  • Một số tiêu đề rất giống nhau 
  • Dễ gây nhầm lẫn giữa ý chính và các chi tiết khác trong đoạn
II. Phương pháp làm bài
Dạng bài Matching headings có 2 hướng tiếp cận, tùy vào khả năng xử lý thông tin và sở thích của người đọc. 

Phương pháp 1: Đọc tiêu đề (headings) trước khi đọc đoạn văn

  • Bước 1: Đọc đề bài sau đó đọc trước các tiêu đề (headings) được đưa ra
Đọc kỹ từng tiêu đề được đưa ra để hiểu ý nghĩa của chúng bởi mỗi tiêu đề sẽ tóm tắt ý chính của đoạn văn tương ứng trong bài. Tuy nhiên, người đọc cũng nên nhớ rằng sẽ có nhiều tiêu đề hơn là đoạn văn, vì vậy sẽ có một vài tiêu đề không cần dùng đến. 

  • Bước 2: Gạch chân từ khóa
Nếu một tiêu đề có chứa tên, số, ngày tháng hoặc địa danh, hãy gạch dưới những tên này để xác định đây là những từ khóa dễ phát hiện trong văn bản. Hoặc có thể có một danh từ chính nổi bật vì nó có thể là một xuất hiện trong nhiều hơn một tiêu đề. Việc này sẽ giúp chúng ta đối chiếu thông tin trong văn bản và tiêu đề khi đọc từng đoạn.

  • Bước 3: Xác định những tiêu đề có nội dung tương tự nhau 
Trong dạng bài này thường sẽ có hai tiêu đề có ý nghĩa giống nhau, điều này có thể gây khó khăn cho người đọc khi cân nhắc xem tiêu đề nào là phù hợp nhất.

Nếu phát hiện ra hai tiêu đề giống nhau, người đọc cần đánh dấu lại và cố gắng so sánh xem sự khác biệt giữa 2 tiêu đề. Việc này sẽ như một lời nhắc nhở chúng ta cần xem xét kỹ cả hai tiêu đề ở bước đưa ra đáp án. 

  • Bước 4: Đọc câu đầu và câu cuối của mỗi đoạn 
Mục đích của người đọc ở dạng bài này là xác định được ý chính của từng đoạn. Vì vậy, chúng ta nên tập trung vào một hoặc hai câu đầu tiên và câu cuối cùng vì chúng có thể sẽ giới thiệu và tóm tắt ý chính này. Đọc lướt phần còn lại của văn bản. 

Tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào đã được gạch chân trong tiêu đề. Lưu ý về các từ đồng nghĩa của chúng.

  • Bước 5: Chọn tiêu đề phù hợp 
Sau khi đã hiểu ý chính của đoạn văn, người đọc cần quay lại phần có các tiêu đề để chọn đáp án phù hợp nhất. Nếu phân vân giữa hai tiêu đề tương tự nhau, hãy tập trung vào sự khác biệt giữa chúng mà ta vừa ghi lại ở bước trên, ngoài ra có thể đối chiếu lại với nội dung trong đoạn nếu cần thiết.

  • Bước 6: Gạch bỏ tiêu đề đã điền bằng bút chì và tiếp tục lặp lại các bước trên cho đến khi hoàn thành bài. 
Khi đã tìm ra được tiêu đề phù hợp cho một đoạn văn, người đọc được khuyến khích gạch ngang qua tiêu đề bằng bút chì để thu hẹp danh sách các lựa chọn, tránh bị rối và tiết kiệm thời gian. 

 Phương pháp 2: Đọc văn bản trước khi đọc tiêu đề 

  • Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài sau đó đọc đoạn đầu tiên của văn bản 
Mục đích của việc đọc văn bản trước là giúp người đọc có thể xác định ngay được ý chính của đoạn văn. Tập trung vào một hoặc hai câu đầu tiên và câu cuối cùng vì chúng thường sẽ giới thiệu và tóm tắt ý chính này. Đọc lướt phần còn lại của văn bản.

  • Bước 2: Tóm tắt ý chính của đoạn đầu tiên theo ý hiểu của bản thân 
Tóm tắt ngắn gọn ý chính của đoạn văn bằng lời của bản thân. Việc này giúp chúng ta có thể tóm gọn ý chính của cả đoạn chỉ trong một vài từ hoặc một cụm từ ngắn nhất. Ghi lại bên cạnh đoạn văn.

  • Bước 3: Đọc các tiêu đề đã cho và lựa chọn tiêu đề phù hợp nhất với ý chính đã tóm tắt.
Trong trường hợp có 2 tiêu đề cùng nói đến một nội dung, đối chiếu lại với ý của đoạn văn một lần nữa và so sánh sự khác nhau giữa 2 phương án để loại bỏ đáp án sai 

  • Bước 4: Gạch bỏ những tiêu đề đã được chọn và lặp lại các bước trên cho đến khi hoàn thành bài 
III. Một số mẹo làm bài
1. Không cần thiết phải đọc hết cả đoạn văn để xác định được tiêu đề.
Việc đọc cả đoạn văn sẽ gây mất rất nhiều thời gian, nhất là ở dạng bài có nhiều đoạn văn như Matching headings. Người đọc chỉ nên tập trung vào câu văn đầu tiên và cuối cùng của đoạn, có thể đọc lướt nội dung nếu muốn chắc chắn. 

2. Luôn chú ý tới các từ đồng nghĩa và trái nghĩa 
3. Nếu có những tiêu đề với ý nghĩa giống nhau, hãy ghi lại bên cạnh và so sánh sự khác biệt giữa chúng, hoặc thử ghép từng tiêu đề đó với đoạn văn để xem tiêu đề nào là phù hợp nhất dựa vào những thông tin được đưa ra. Lưu ý, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào NỘI DUNG CHÍNH của từng đoạn để xác định tiêu đề. 
4. Sau khi đã nối được một cặp đoạn văn - tiêu đề phù hợp, người đọc nên dùng bút chì gạch phần tiêu đề ra khỏi các phương án lựa chọn để thu gọn danh sách những tiêu đề cần đánh giá và tiết kiệm thời gian làm bài. 
5. Trong trường hợp chưa thể chọn được tiêu đề của một đoạn văn, hãy chuyển sang đoạn tiếp theo để tránh mất thời gian. Sau khi làm xong, chúng ta có thể quay lại làm nốt, khi đó số tiêu đề cần lựa chọn đã giảm xuống, điều này sẽ giúp chúng ta đưa ra lựa chọn một cách dễ dàng hơn rất nhiều.
Hoàn thành
0 bình luận